congdongnails.com

Recycle hoặc repurpose đồ điện tử cũ để hạn chế rác thải

Các món đồ điện tử bị thải ra bãi rác thường rò rỉ những độc tố như chì, thủy ngân và arsenic – rất có hại cho môi trường! Nếu bạn quan tâm đến môi trường sống của mình và của thế hệ tương lai, sau đây là một vài cách để bạn góp phần hạn chế lượng rác thải điện tử không cần thiết:

Ảnh: annca / Pixabay

Bước 1: Hạn chế thay mới
Cũng như việc tránh sử dụng túi nhựa và chai nhựa dùng một lần, chúng ta cũng nên có cố gắng tương tự trong việc tiêu thụ đồ điện tử. Một số người chọn đổi điện thoại hoặc laptop mới sau một hoặc hai năm sử dụng. Nhưng tốt nhất bạn nên mua những sản phẩm có thể được sử dụng lâu dài, kể cả khi đó là đồ điện tử. Nếu sau một thời gian bạn dùng chúng mà các chức năng bạn cần ở chúng vẫn còn hoạt động tốt, thì bạn không thật sự cần đổi sang dùng cái mới.

Bước 2: Sửa chữa khi có thể
Có rất nhiều món đồ bị hỏng mà chúng ta có thể sửa chữa để dùng tiếp mà không cần bỏ chúng. Trên thực tế, có rất nhiều tiệm sửa chữa đồ điện tử mà bạn có thể tìm thấy gần nơi bạn sống. Hãy ủng hộ nền kinh tế địa phương và việc này cũng tốt cho môi trường!

Bước 3: Nhượng lại cho người khác
Nếu bạn thật sự không còn cần dùng các món đồ điện tử bạn đang có nữa, bạn có thể rao bán chúng trên những website như Craigslist hoặc eBay (trang eBay Giving Works còn có chính sách giúp bạn đóng góp một phần hoặc toàn bộ lợi nhuận cho tổ chức từ thiện). Bạn cũng có thể bán các món đồ này trực tiếp cho nhưng người mà bạn quen biết nếu họ cần chúng. Ngoài ra, còn có các tổ chức để bạn quyên góp thiết bị điện tử cũ cho mục đích từ thiện như: Goodwill, The Make-a-Wish Foundation, National Coalition Against Domestic Violence, v.v…

Bước 4: Recycle (Tái chế) đồ điện tử
Có nhiều đơn vị nhận thu gom rác thải điện tử cho mục đích tái chế – như các box stores, các hãng Staples và Best Buy. Họ tái chế rất nhiều loại thiết bị điện tử, từ TV, máy chơi trò chơi điện tử, cho đến điện thoại, máy vi tính, máy in,… Nhiều nhà sản xuất cũng thu gom rác thải điện tử qua đường bưu điện để tái chế. Bạn nên tính đến phương án này trước khi vứt chúng vào thùng rác.

Bước 5: Repurpose
Với những ai khéo tay và thích làm thủ công, có một số cách hay để họ biến những món đồ điện tử cũ thành các vật dụng khác.
• Smartphone cũ có thể được “chế biến” lại thành đồng hồ báo thức, baby monitor hoặc camera giám sát.
• Motherboard (Bảng vi mạch) và các nút bấm trên bàn phím máy vi tính cũ thường được dùng để làm trang sức, monitor (màn hình) có thể được dùng làm giường cho thú cưng hoặc mock aquarium trang trí bể cá (có thể không tốt cho cá), tower (vỏ máy tính) có thể được phủ khăn và dùng làm bàn cà phê.
• Với khả năng sáng tạo, bạn cũng có thể biến các dụng cụ nhà bếp khác đã qua sử dụng thành nhưng món đồ độc đáo: biến máy xay sinh tố thành cây đèn, máy nướng bánh mì thành đèn ngủ, tủ lạnh mini thành kệ sách hoặc thành side table, v.v…

Triệu Khánh Ngọc – VietBeauty Magazize