congdongnails.com

Theo khoa học, đây là cách tốt nhất để loại bỏ thuốc trừ sâu khỏi rau quả

Ảnh: Internet

Trái cây và rau củ ngày nay chúng ta sử dụng thường có dư lượng thuốc trừ sâu. Ăn phải thuốc trừ sâu sẽ gây hại cho sức khỏe chúng ta. May mắn là, theo một công trình nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Hóa Nông nghiệp và Thực phẩm (Journal of Agricultural and Food Chemistry), biện pháp làm sạch trái cây đơn giản sau đây có thể giúp bạn loại bỏ các hóa chất độc hại trên trái cây một cách hiệu quả nhất.

Nguyên liệu bạn cần có rất rẻ tiền và thông dụng: đó là bột nở (baking soda).

Theo đó, các nhà khoa học tiến hành rửa táo với 3 chất khác nhau: thuốc tẩy thông thường (Clorox bleach), bột nở và nước vòi bình thường. Kết quả thu được: Số táo được ngâm trong dung dịch 1% bột nở với nước trong 8 phút có lượng thuốc trừ sâu ít hơn đáng kể so với số táo được xử lý bằng chất tẩy hoặc bằng nước thường. Sau 12 đến 15 phút được ngâm, gần như tất các dư lượng thuốc trừ sâu đều biến mất.

Tại sao lại là bột nở mà không phải những chất khác? Có vẻ là, hợp chất sodium bicarbonate của bột nở đặc biệt có khả năng phân rã hai loại thuốc trừ sâu – thiabendazole và phosmet. Dù vậy, với các hóa chất khác, có thể bột nở không cho tác dụng như vậy. Hơn nữa, bột nở không thể tiếp cận được lượng thuốc trừ sâu đã ngấm vào trong vỏ trái cây – kể cả sau khi trái cây được rửa. Nói cách khác, bột nở không giúp chúng ta có được những thứ trái cây hoàn toàn sạch lượng thuốc trừ sâu. Nhưng, chúng ta cũng chẳng mất gì khi sử dụng bột nở cho an toàn.

Trường hợp bạn không có thời gian để ngâm trái cây, bạn có thể rắc một ít bột nở lên trái cây trong lúc dội rửa thông thường – đây cũng là một giải pháp thay thế. Còn nếu bạn nghi ngại về dư lượng thuốc trừ sâu trên trái cây, bạn luôn có thể chọn mua trái cây hữu cơ (organic).

Triệu Khánh Ngọc – VietBeauty Magazine