Khoá học nails

8 cách chăm sóc móng bị nấm hoặc móng đâm vào thịt

Một số mẹo đơn giản sau có thể giúp bạn cải thiện tình trạng nấm móng hoặc tình trạng móng đâm vào thịt:

 - baogiadinh.vn

Cắt ngắn móng
Hãy ngăn bệnh nấm (fungus) lây lan móng bạn bằng cách cắt ngắn móng. Móng bạn càng dài, chúng càng dễ vướng vào quần áo, giày dép – khiến cho móng bị hở khỏi da, mở đường cho hơi ẩm (moisture) và nấm xâm nhập. Bạn nên giữ cho đầu móng chỉ hơi dài hơn đầu ngón tay một chút, và giữ cho móng chân bằng với đầu ngón chân.

Ngâm giấm
Nếu móng bạn ngả màu xanh lá (green), rất có thể là do móng bị nhiễm khuẩn hoặc nhiễm nấm. Các a-xít tự nhiên trong giấm (vinegar) có thể giúp loại bỏ những kẻ xâm nhập đó. Hãy ngâm móng bị bệnh trong một chén giấm trắng, thực hiện vài lần mỗi ngày.

Sử dụng muối Epsom
Nếu móng bạn đâm vào thịt (nhưng chưa bị nhiễm trùng), hãy đổ một nắm muối Epsom (Epsom salt) vào bồn nước tắm hoặc vào một tô nước ấm. Khi muối đã tan ra, hãy ngâm bàn chân của bạn trong nước đó 15-20 phút; việc này giúp phòng tránh viêm nhiễm, giảm đau và làm mềm da. Lặp lại vài lần mỗi ngày cho đến khi tình trạng của móng bạn được cải thiện. Khi không ngâm chân, hãy giữ móng của bạn khô ráo hoàn toàn.

Dùng thuốc làm tê móng
Các thuốc giảm đau răng (dental pain reliever) thường chứa một chất gây mê (anesthetic) có tên gọi benzocaine, bạn có thể dùng nó ngoài da để giảm đau khi bị móng đâm vào thịt. Chỉ sử dụng một lượng nhỏ nhất có thể để tạo cảm giác tê (numbness): Bạn có thể nhỏ một giọt lên lớp biểu bì (cuticle). Để vết thương thông thoáng trong vài phút, cho đến khi phần da đó tê đi.

Xem thêm:  9 sản phẩm sơn đen dành cho mọi dịp

Dùng bông gòn
Đầu tiên, ngâm bàn chân trong nước nóng và muối Epsom để làm mềm da. Lấy một cục bông gòn nhỏ, nhúng vào thuốc kháng sinh (antibiotic ointment). Vo cục gòn lại thành một dải hẹp (narrow strand) hoặc một cục tròn nhỏ (small ball). Khử trùng một que tăm (toothpick) hoặc một cây kẹp tăm (bobby pin) trong cồn isopropyl (rubbing alcohol), sau đó dùng nó để nhẹ nhàng đưa cục gòn vào bên dưới cạnh của chiếc móng đâm vào thịt, tạo một miếng đệm giữa móng và phần da của bạn. Loại bỏ phần móng nhọn đậm vào thịt sẽ giúp giảm đau, giúp da bắt đầu lành lại, và dưỡng móng mọc đúng. Thay cục gòn hàng ngày và làm sạch ngón chân giữa các lần tự chữa để ngăn nhiễm trùng.

Dưỡng ẩm
Một miếng băng cá nhân (bandage) được làm ẩm có thể giúp làm mềm móng và ngăn nó đâm vào da. Bạn hãy băng một miếng băng cá nhân hoặc một dải vải gạc (strip of gauze) lên móng và nhỏ một ít nước lên đó. Thay miếng băng mỗi ngày và lặp lại cho đến khi chiếc móng đã mềm và sẵn sàng để bị cắt một cách an toàn.

Cắt tỉa móng đúng cách
Cắt tỉa móng đúng cách sẽ giúp phòng ngừa tình trạng móng đâm vào thịt. Trước tiên, hãy ngâm bàn chân trong nước ấm hoặc nước nóng. Như vậy móng bạn sẽ mềm và dễ cắt hơn. Sử dụng dụng cụ cắt móng sạch và bén, khử trùng chúng bằng cồn isopropyl hoặc bằng nước sôi. Cắt móng theo đường thẳng, không bo tròn hoặc cắt nhọn ở các góc. Một quy tắc hàng đầu khi cắt móng tay/chân là cắt sao cho móng dài bằng đầu ngón tay/chân. Các góc thẳng (straight corners) của móng nên lộ ra ở hai bên thay vì bị “nhét” vào dưới da. Giũa các góc nhọn bằng cây giũa phủ bột mài (emery board) để giúp móng bớt nhọn.

Xem thêm:  Cách sử dụng Instagram để tăng khách hàng cho salon

Thử dùng Vicks
Có nhiều phương thuốc giảm đau cho tình trạng móng đâm vào thịt, nhưng thông thường chúng chỉ là giải pháp tạm thời và không giải quyết vấn đề triệt để. Nhưng bạn có thể thử dùng Vicks Vaporub! Hãy thoa sản phẩm kem menthol (menthol cream) này lên toàn bộ vùng cần thoa – kể cả bên dưới móng, nếu có thể – và quấn hờ một miếng băng cá nhân để cố định. Thực hiện hai lần mỗi ngày. VapoRub sẽ giúp giảm đau và giảm viêm, đồng thời làm mềm da và móng, dưỡng cho móng mọc đúng.

Triệu Khánh Ngọc – VietBeauty Magazine

Được gắn thẻ ,